Những Khác Biệt Văn Hóa Giữa Việt Nam và CHLB Đức: Hành Trình Hòa Nhập Văn Hó

Việt Nam và CHLB Đức, mỗi quốc gia mang theo những đặc trưng văn hóa riêng biệt, từ thói quen đến cách giao tiếp, tạo nên những sự đa dạng và độc đáo. Hành trình du học giữa hai nền văn hóa này không chỉ là sự học hỏi chuyên môn mà còn là sự hòa nhập với một cộng đồng mới, mở ra những trải nghiệm tuyệt vời về văn hóa và con người.

1.Quan Niệm về Thời Gian và Sự Chuẩn Bị:

Trong khi ở Việt Nam, thời gian có thể linh hoạt hơn và sự chuẩn bị có thể là một quá trình nhanh chóng, CHLB Đức thường coi trọng sự chính xác và tính toàn diện. Mọi người ở Đức thường đặc biệt chú trọng đến việc tuân thủ thời gian và kế hoạch. Thường trước cuộc hẹn họ có mặt sớm hơn 5-10p hoặc trường hợp khác là làm việc với cơ quan, tổ chức thì phải đặt lịch trước. Người Đức hiếm khi làm việc hoặc tiếp xúc với người khác khi không có lịch hẹn trước. Đó cũng là một nét văn hóa hay của người Đức nhưng đối với một số trường hợp cụ thể thì nó lại là sự cứng nhắc không cần thiết và sự linh hoạt trong công việc, văn hóa của người Việt được đánh giá cao hơn.

Văn hóa về lịch hẹn và thời gian chuẩn bị ở mỗi nước có sự khác nhau nhưng chúng ta hãy là người lịch sự khi tới cuộc hẹn đúng giờ và là người có thể sắp xếp thời gian một cách khoa học.

Những Khác Biệt Văn Hóa Giữa Việt Nam và CHLB Đức: Hành Trình Hòa Nhập Văn Hóa
Những Khác Biệt Văn Hóa Giữa Việt Nam và CHLB Đức: Hành Trình Hòa Nhập Văn Hóa

2. Cách Giao Tiếp và Ứng Xử trong Xã Hội:

Việt Nam có văn hóa giao tiếp nhiều dựa trên sự ấm áp của gia đình và quan tâm cá nhân, vì người Việt thường có xu hướng cả gia đình 2-3 đôi khi là 4-5 thế hệ sống chung dưới một mái nhà. Ngược lại, ở Đức, giao tiếp thường trực tiếp và thẳng thắn hơn, người ta thường tránh sử dụng biểu hiện cảm xúc mạnh mẽ, điều này cũng phản ánh hiện thực của xã hội, con người Đức độc lập tự chủ ngay từ khi còn rất nhỏ. Và thông thường thanh niên Đức sau 18 tuổi đều lựa chọn ra ngoài tự lập và sống một cách tự chủ.

Hiện nay, do tốc độ phát triển xã hội tương đối nhanh một số bộ phận giới trẻ ở Việt Nam cũng đang lựa chọn cách sống độc lập và tự làm chủ cuộc sống. Đây không còn là trào lưu nhất thời nữa mà nó đã chứng tỏ được sự ưu thế nhất định trong xã hội nhưng bên cạnh đó nó kéo theo hệ lụy là giới trẻ ngày nay lại có xu hướng lập gia đình muộn hơn, sinh ít con hơn so với các thế hệ trước đó.

3. Quan Niệm về Công Việc và Sự Đổi Mới:

Ở Việt Nam, sự linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh với thay đổi thường được đánh giá cao.Vì vậy, các xu hướng, công nghệ, luồng văn hóa mới…. được cập nhật ở Việt Nam rất nhanh – tạo nên nét độc đáo mới mẻ của một quốc gia đang phát triển với tốc độ chóng mặt.

Trái ngược, ở Đức, sự tổ chức và tính toàn diện trong công việc được đặt lên hàng đầu, và việc đổi mới được khuyến khích thông qua các quy trình chặt chẽ. Vì vậy nên một số điều về kỷ luật, làm việc trình tự… trở thành một trong những điểm nhận dạng đặc trưng nằm trong ADN của người Đức, dân tộc được mệnh danh là ” Những cỗ xe tăng”.


Xem thêm các chương trình đào tạo Du học nghề Đức do tập đoàn EI Group đang tổ chức: https://eigroup.vn/co-hoi-du-hoc-nghe-danh-rieng-cho-hoc-vien-ei/


4. Sự Chăm Sóc và Quan Tâm Đến Môi Trường Sống:

Việt Nam thường coi trọng sự gắn kết gia đình và mối quan hệ cá nhân, trong khi ở Đức, sự chăm sóc xã hội được thể hiện thông qua các chính sách an sinh xã hội và quyền lợi của công dân.

5. Tôn Trọng và Giữ Gìn Các Giá Trị Truyền Thống của Việt Nam:

Du học sinh Việt thường mang theo tinh thần tôn trọng và giữ gìn các giá trị truyền thống của quê hương, cùng với đó là việc hòa nhập vào môi trường mới một cách linh hoạt và tôn trọng đặc điểm văn hóa của Đức.

ẤM ÁP CHƯƠNG TRÌNH "BÁNH CHƯNG XANH - TẾT VUI ĐOÀN VIÊN " CÙNG EI GROUP
ẤM ÁP CHƯƠNG TRÌNH “BÁNH CHƯNG XANH – TẾT VUI ĐOÀN VIÊN ” CÙNG EI GROUP

Du học không chỉ là hành trình học tập mà còn là cơ hội để tận hưởng sự đa dạng văn hóa và phát triển kỹ năng hòa nhập xã hội. Hãy để chặng đường du học trở nên đầy ý nghĩa, nơi bạn không chỉ là người học mà còn là người hiểu và trân trọng văn hóa.

Đánh giá bài viết
Bình luận của bạn
Đánh giá của bạn:
*
*
*
 Captcha

Số lần xem: 11

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN H2K VIỆT NAM

   
Số 44A Đinh Công Tráng , P.Tân Định, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh

    giangtrinhh2k@gmail.com

    0796618002

  Tiktok Icon. Tik, Tok Hashtag. Logo of Social Music App. Symbol of Ui for  Media, Video and Stream Editorial Stock Image - Illustration of blue,  concept: 193679639, tick tock tiktok   

Đăng ký nhận tin tức mới nhất: